วันพุธที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

โครงการ GeForce Service

1. ชื่อโครงการ

โครงการ GeForce Service (วิชา งานบริการคอมพิวเตอร์)

2. ผู้รับผิดชอบโครงการ

1. นาย จุฑา น้อยสกุล เลขที่ 9

2. นาย นทิตต์ วิเศษศิริ เลขที่ 15

3. นาย สรศักดิ์ จันทร์หอม เลขที่ 33

แผนก เทคนิคคอมพิวเตอร์ ระดับ ปวช.3/1

วิทยาลัยเทคนิคสมุทรสงคราม

3. หลักการและเหตุผล

เนื่องจากการใช้เทคโนโลยีในปัจจุบันมีความจำเป็นอย่างยิ่งในชีวิตประจำวันขอองทุกคน ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานต่างๆ หรือแหล่งชุมชนทั่วไป รวมไปถึงภายในครอบครัวด้วย อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ที่ชื่อว่า คอมพิวเตอร์ นับเป็นสิ่งอำนวยความสะดวกด้านเทคโนโลยี ที่ทุกคนยอมรับและขาดไม่ได้ เนื่องด้วยความรวดเร็ว ความถูกต้อง ความแม่นยำในการใช้งาน

ซึ่งปัจจุบันนี้ได้มีเครื่องคอมพิวเตอร์ออกมาจำหน่าย หลายราคา หลายรุ่น ตามความต้องในการใช้งานแต่ละประเภท ไม่ว่าจะเป็น การดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกมส์ การค้นหาข้อมูล และการทำงานในด้านต่างๆ เป็นต้น เมื่อมีการใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์เป็นระยะเวลานานขึ้น คอมพิวเตอร์อาจจะมีปัญหาทั้งทางด้าน Software และ Hardware เพราะคอมพิวเตอร์นั้น ก็เป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าอย่างหนึ่งที่สามารถเสียหายได้ จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ จะต้องทำการดูแลรักษาและเช็คสภาพการใช้งานของเครื่อง ให้มีความพร้อมและมีประสิทธิภาพในการทำงานได้ดีที่สุด และในที่นี้เองหากผู้ใช้งานไม่มีความรู้ในด้านนี้ อาจจะต้องได้รับการบริการจากร้านคอมพิวเตอร์ หรือจากผู้ที่มีความรู้ต่อไป ที่จะมาตรวจสอบ ดูแลแก้ไขปัญหาของเครื่องคอมพิวเตอร์

กลุ่มของข้าพเจ้า จึงได้คิดโครงการ GeForce Service ขึ้น เพราะสอดคล้องกับวิชาในบทเรียนคือ งานบริการคอมพิวเตอร์ (Computer Service) ซึ่งมีจุดมุ่งหมายให้นักเรียนได้ออกปฏิบัติงานบริการต่างๆในสถานที่ จริง ข้าพเจ้าและเพื่อนๆจึงมีโครงการที่จะจัดซื้อหาอุปกรณ์ ตามออเดอร์

รับประกอบคอมพิวเตอร์ แก้ไขปัญหาสำหรับผู้ที่มีปัญหา ในด้านการใช้งานคอมพิวเตอร์ ทั้งนี้มีจุดประสงค์ ที่จะช่วยให้ผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ มีความสะดวกสบายใจในการใช้งานคอมพิวเตอร์ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ขัดขวางการทำงาน การเรียน หรืออื่นๆอีกต่อไป

4. วัตถุประสงค์

1. เพื่อต้องการช่วยแก้ไขปัญหาคอมพิวเตอร์ ให้กับผู้ใช้งานทั้งในและนอกสถานที่

2. เพื่อบริการสั่งซื้อของตามออเดอร์ ประกอบคอมพิวเตอร์ตามสเปก

5. เป้าหมาย

1. ความเชี่ยวชาญในการทำงาน

2. ผลกำไรจากการทำโครงการ ร้านคอมพิวเตอร์

6. วิธีการดำเนินการ

1. ประชุมปรึกษาผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อวางแผนและจัดทำโครงการ

2. สำรวจและรวบรวมข้อมูล

3. นำเสนอโครงการเพื่อพิจารณาอนุมัติ

4. สำรวจหาสถานที่เพื่อเปิดเป็นสถานที่รับการบริการ

5. จัดเตรียมเอกสาร ความพร้อมและอุปกรณ์ต่างๆที่จะใช้ในการบริการ

6. ออกบริการตามสถานที่ต่างๆ ตามระยะเวลาที่กำหนด

7. สรุปและประเมินผล

7. ระยะเวลาดำเนินงาน

ภายในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 ตั้งแต่ เดือน พฤษภาคม กันยายน พ.ศ. 2553

8. สถานที่ดำเนินงาน

ร้าน ตะวันยิ้มแฉ่ง

บ้านนักเรียนนักศึกษา

พันทิพย์

ฟอร์จูน

9. งบประมาณ

1. ค่ารถและยานพาหนะ 140/คน/ครั้ง บาท

2. ค่าอาหารกลางวันและเครื่องดื่ม 100/คน/ครั้ง บาท

3. ค่าวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ในการออกบริการ 300 บาท

4. ค่าอุปกรณ์ คอมพิวเตอร์(ตามออเดอร์) 5000 บาท

5. อื่นๆ 500 บาท

6. รวมงบประมาณ ประมาณ 10000 บาท

10. หน่วยงานที่ให้การสนับสนุน

แผนกอิเล็กทรอนิกส์ วิยาลัยเทคนิคสมุทรสงคราม
ร้านตะวันยิ้มแฉ่ง

11. การประเมินผล

ทำการจดบันทึกการออกบริการ การจัดซื้ออุปกรณ์ทุกครั้ง และประเมินผลว่ามีประสบผลสำเร็จมากน้อยแค่ไหน

12. ผลประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

1. สามารถช่วยแก้ไขปัญหาคอมพิวเตอร์ ให้กับผู้ใช้งานทั้งในและนอกสถานที่ได้

2. สามารถบริการสั่งซื้อของตามออเดอร์ ประกอบคอมพิวเตอร์ตามสเปค

3. ความเชี่ยวชาญในการทำงาน ประสบการณ์ต่างๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น